top of page
ค้นหา

โครงการการจัดทำต้นฉบับและการตรวจพิสูจน์อักษร หนังสือ “พระมหาสมณานุสรณ์”

โครงการการจัดทำต้นฉบับและการตรวจพิสูจน์อักษร หนังสือ “พระมหาสมณานุสรณ์”

ร่วมเฉลิมพระเกียรติคุณวาระครบ ๑๐๐ ปี แห่งการสิ้นพระชนม์

สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส พุทธศักราช ๒๕๖๔

โครงการการจัดทำต้นฉบับและการตรวจพิสูจน์อักษร

หนังสือ “พระมหาสมณานุสรณ์”

รัฐบาลไทยและองค์การยูเนสโก

ร่วมเฉลิมพระเกียรติคุณวาระครบ ๑๐๐ ปี แห่งการสิ้นพระชนม์

สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส พุทธศักราช ๒๕๖๔


สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส สมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ ๑๐ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ได้รับประกาศยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพ ในโอกาสครบ ๑๐๐ ปี แห่งการสิ้นพระชนม์ วันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๖๔ จากที่ประชุมใหญ่สมัยสามัญขององค์การยูเนสโก ครั้งที่ ๔๐ และในโอกาสนี้ มหาเถรสมาคม หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน จะมีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเชิดชู พระเกียรติคุณ และเผยแผ่ประวัติ วัตรปฏิบัติ พระกรณียกิจอันงดงาม เป็นแบบอย่างที่ดีแก่พุทธศาสนิกชน


ในการประชุมคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้อง การจัดกิจกรรมพระมหาสมณานุสรณ์ เมื่อวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ เวลา ๑๕.๐๐ น. ณ ห้องประชุมสำนักงานแม่กองธรรม มูลนิธิมหามกุฏราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพในการจัดพิมพ์หนังสือพระมหาสมณานุสรณ์ ร่วมสดุดีพระเกียรติคุณฯ ต้นฉบับจำนวน ๒๘ รายการ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก ๖ หน่วยงาน ได้แก่ วัดบวรนิเวศวิหาร คณะธรรมยุต สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัย มหามกุฏราชวิทยาลัย ร่วมกันเป็นคณะทำงานในการตรวจพิสูจน์อักษร ระยะเวลาดำเนินงานตั้งแต่วันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๔ ถึงวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๖๔

การจัดกิจกรรมพระมหาสมณานุสรณ์ เป็นการประกาศยกย่องและเฉลิมฉลองวาระครบรอบที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ซึ่งเชื่อมโยงกับงานขององค์การยูเนสโกปี ๒๕๖๓ ถึง ๒๕๖๔ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๗ หน่วยงาน ประกอบด้วย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และกรุงเทพมหานคร เพื่อจัดกิจกรรมตั้งแต่ ๑ มกราคม ถึง ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๔ โดยมีกิจกรรมสำคัญ เช่น การจัดนิทรรศการเผยแพร่พระวัติ วัตรปฏิบัติ และพระกรณียกิจของสมเด็จพระมหาสมณเจ้าฯ การออกแบบตราสัญลักษณ์ การจัดตั้ง “กองทุนสมเด็จพระมหาสมณเจ้าฯ เพื่อส่งเสริมการศึกษาและการเผยแผ่พระพุทธศาสนา” การจัดตั้ง “สถาบันวิชรญาณวโรรส” กรจัดนิทรรศการภาพถ่าย พระประวัติ และภาพศิลปกรรมเหมือนจริง การเผยแพร่สารคดี การจัดพิมพ์ต้นฉบับพระนิพนธ์ เป็นต้น



bottom of page